Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016

Thứ ba - 12/04/2016 17:00 849 0

Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016

Ngày 11/4/2016, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1246/KH-VP về việc Ban hành Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016. Theo đó, Kế hoạch có những nội dung chính sau đây:


A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. Mục đích

- Nhằm cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị theo các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các bộ phận phòng, trung tâm, Nhà khách công vụ; các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Văn phòng UBND tỉnh trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức và hành động thiết thực trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với mọi hoạt động của cơ quan và các đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

- Gắn việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh.

II. Yêu cầu

- Đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2016thông qua thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm;

- Tổ chức tuyên truyền để giúp các cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thấy được trách nhiệm của mình trong việc giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với cơ quan.

- Tiến hành một cách đồng bộ các giải pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan và phải xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt trong quá trình quản lý, điều hành công tác của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, của các tổ chức đoàn thể và các đơn vị trực thuộc.

B. NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

I. Nhiệm vụ trọng tâm

1. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên của đơn vị, nhất là các khoản chi về  tổ chức hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ kỷ niệm, lễ ký kết, khởi công, ký kết thi đua, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước, mua sắm tài sản không cần thiết, cấp bách. Thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm triệt để chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các chi phí khác.

2. Quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc theo đúng các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp có liên quan đến công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác tuyên truyền, vận động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Triển khai, quán triệt đến từng cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị các văn bản quy phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo phải là tấm gương tốt trong việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2. Tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên trong đơn vị

- Ngoài phần ngân sách giữ lại 10% tiết kiệm chi thường xuyên trong ngân sách, đơn vị tiếp tục thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của dự toán ngân sách năm 2016 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) để bổ sung nguồn cải cách tiền lương theo quy định.

- Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỹ niệm, sử dụng xăng xe , điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí.

- Tiết kiệm tối đa 15% chi đoàn ra, đoàn vào. Thực hiện quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục đích và căn cứ vào dự toán được bố trí để chi.

- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ. Đề cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, công đoàn, đoàn thanh niên, ban thanh tra nhân dân trong cơ quan.

- Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi theo dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chế độ quy định; thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi: tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, ký kết thi đua, tiếp khách... Thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm chi phí điện, nước, điện thoại, xăng xe, văn phòng phẩm và các khoản chi phí khác.

2.1- Về tiết kiệm trong sử dụng điện: Triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17/6/2010, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT-BCT ngày 01/06/2009 của liên Bộ Tài chính - Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Quyết định số 11115/QĐ-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2015 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 624/UBND-KTN ngày 15/3/2016 về việc tiếp tục tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:    

- Tắt các thiết bị sử dụng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc;

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số lượng người trong phòng làm việc giảm. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, khu vực bảo vệ theo tiêu chuẩn quy định;

- Đối với phòng làm việc: Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 250C trở lên. Hết giờ làm việc và giờ nghỉ trưa phải tắt ngay đèn, quạt, máy vi tính, màn hình máy tính và các thiết bị điện, không sử dụng máy vi tính để chơi trò chơi và làm việc riêng.

- Đối với Nhà công vụ tắt thang máy vào ngày thứ bảy, chủ nhật khi không có khách nghỉ; Hành lang của các tầng Nhà công vụ chỉ mở 2 bóng đèn khi tầng đó có người ở, và tắt đèn vào lúc 5 giờ sáng.

- Đối với khu vực công cộng trong khuôn viên: Mở đèn và tắt đèn phù hợp với thời gian sáng, tối trong ngày, khu vực vệ sinh chỉ mở đèn khi có nhu cầu.

- Đối với các phòng khách, phòng họp, hội trường: Các thiết bị về điện như máy điều hòa nhiệt độ, đèn, quạt được mở trước cuộc họp từ 10 đến 20 phút, sau khi cuộc họp hoặc tiếp khách chấm dứt phải tắt ngay máy điều hòa nhiệt độ, đèn, quạt.

- Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng định kỳ (6 tháng hoặc 1 năm) các thiết bị điện, máy lạnh nhằm nâng cao công suất sử dụng và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

- Phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm việc thực hiện tiết kiệm điện; đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỹ luật nội bộ và thi đua, khen thưởng hàng năm.

2.2. Tiết kiệm về nước sinh hoạt: Phải sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi phát hiện đường ống dẫn nước, vòi nước bị chảy hoặc rò rĩ phải có trách nhiệm đóng khóa lại, xử lý ngay hoặc báo cho phòng Quản trị - Tài vụ biết để có biện pháp khắc phục. Không được sử dụng nước trong phục vụ cho công việc riêng  …

Trưởng các bộ phận thuộc Văn phòng phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc chấp hành tiết kiệm sử dụng nước tại bộ phận mình. Khi phát hiện đường ống nước bị rò rĩ, hư hỏng phải báo ngay cho Phòng QT-TV để có biện pháp xử lý.

Trong trường hợp cá nhân, tập thể bộ phận nào thiếu tự giác, thiếu kiểm tra hay cố tình vi phạm các quy định trên gây lãng phí chi phí phải trả tiền nước trong đơn vị thì cá nhân, tập thể bộ phận đó phải chịu trách nhiệm và là cơ sở đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm; kể cả trách nhiệm đối với trưởng bộ phận đó.

2.3. Về nhiên liệu: Thực hiện đúng theo định mức tiêu thụ xăng, dầu, nhớt cho các xe ô tô đã nêu trong quy chế;

Việc quản lý, sử dụng xe công phải theo đúng quy định. Tăng cường sử dụng xe ô tô chung khi đi công tác nhiều người hoặc sử dụng phương tiện công cộng khi không cần thiết phải đi ô tô riêng; Tổ chức sử dụng hợp lý, tiết kiệm xe ô tô công trong các chuyến đi công tác cơ sở, phục vụ hội nghị. Nghiêm cấm các tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức sử dụng xe công vào việc riêng như: đi dự đám cưới, dự các lễ hội, thăm viếng đền, chùa và các hoạt động khác mang tính cá nhân.

Hàng tháng thống kê, báo cáo công khai việc sử dụng nhiện liệu của các xe công trong đơn vị.

2.4. Tiết kiệm trong sử dụng điện thoại

Căn cứ quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại công vụ tại nhà riêng, điện thoại tại công sở và điện thoại di động đối với cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính;

Thực hiện đúng quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước khi sử dụng điện thoại. Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, công chức, viên chức phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; không ngắt điện thoại đột ngột, không dây dưa kéo dài cuộc gọi làm ảnh hưởng đến những người xung quanh và chi phí phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ. Nghiêm cấm sử dụng điện thoại cơ quan gọi đường dài để dùng vào việc riêng, nếu phát hiện sẽ được giới thiệu trong các cuộc họp và làm cơ sở xét thi đua cuối năm.

2.5. Tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm:

Thực hiện nghiêm túc các nội dung được khoán về văn phòng phẩm cho từng cán bộ, công chức trong cơ quan, tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm của từng cá nhân; Thực hiện việc trao đổi, nhận văn bản, chỉ đạo thông tin qua mạng công nghệ thông tin và hệ thống eOffice để hạn chế in, phô tô giấy tờ không cần thiết.

2.6. Tiết kiệm chi phí tổ chức hội nghị, hội thảo

Không tổ chức các cuộc họp không thực sự cần thiết. Việc tổ chức hội nghị phải bảo đảm chất lượng, tiết kiệm; thành phần tham dự thiết thực, gọn nhẹ; nội dung họp phải thực sự cần thiết, chuẩn bị kỹ, phát biểu gọn, có trọng tâm. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng nghiêm túc Quy định quản lý, sử dụng phần mềm "Họp không giấy" trong các cơ quan nhà nước.

2.7. Tiết kiệm chi phí đi công tác trong nước

Khi tổ chức các đoàn đi công tác, cần rà soát theo tinh thần triệt để tiết kiệm, nắm thông tin chủ yếu theo hình thức báo cáo trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của hệ thống các cơ quan nhà nước. Trường hợp cần thiết phải tổ chức đoàn công tác, cần xác định cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên trong đoàn, không được kết hợp đi công tác với tham quan, du lịch.

Đơn vị không được tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm từ kinh phí của ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc coi như là ngân sách nhà nước. 

2.8. Tiết kiệm trong mua sắm, trang bị và sử dụng tài sản

Thực hiện theo Thông tư số 68/2012/TT-BTC ngày 26/4/2012 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện đấu thầu để mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sửa chữa, mua sắm thường xuyên, đảm bảo tính cạnh tranh cao và giá cả tốt nhất đúng theo quy định của Bộ Tài chính.   

Tất cả các khoản mua sắm, sửa chữa thường xuyên duy trì hoạt động của cơ quan khi thực hiện phải có kế hoạch cụ thể, tập trung đầu mối do Phòng Quản trị Tài vụ chịu trách nhiệm; Kế hoạch mua sắm, sửa chữa thường xuyên trong đơn vị do Trưởng phòng Quản trị Tài vụ lập và trình cho Chánh Văn phòng UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.

- Có quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị, đồng thời thực hiện phương án thu một phần chi phí về tiền điện máy lạnh, điện thắp sáng nhằm bù giảm chi phí thường xuyên của Văn phòng đối với các trường hợp cho các đơn vị khác (ngoài đơn vị) mượn Hội trường, phòng họp, nhà ăn để hội nghị, hội thảo.

2.9. Quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động: Thực hiện nghiêm việc tinh giảm biên chế, không tăng biên chế trong năm 2016; Quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị;

2.10. Công khai tài chính: Thực hiện công khai tình hình sử dụng kinh phí trong đơn vị đúng theo quy định. Trong trường hợp cần thiết sẽ thực hiện công khai chi tiết các nội dung chi như: chi bồi dưỡng làm thêm giờ, chi nhiên liệu, tiền điện, điện thoại, nước, văn phòng phẩm của các bộ phận thuộc đơn vị để các đơn vị, cá nhân để cùng kiểm tra và giám sát.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trưởng các phòng, giám đốc các trung tâm, nhà khách công vụ thuộc Văn phòng có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nội dung của Kế hoạch này.

2. Phòng Quản trị Tài vụ theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này tại đơn vị, tổng hợp, báo cáo theo quy định. Thực hiện công khai, minh bạch trong sử dụng kinh phí, quản lý, sử dụng tài sản công, kiểm tra việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm thêm giờ.

3. Phòng Hành chính Tổ chức phối hợp với các bộ phận có liên quan để theo dõi và đề xuất biện pháp xử lý đối với các cá nhân, tập thể vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tùy theo mức độ, sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định và là cơ sơ để đánh giá cán bộ, công chức cuối năm.

4. Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban Thanh tra nhân dân chủ động thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình, nâng cao trách nhiệm đối với công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí của Văn phòng.

Trên đây là Kế hoạch tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Văn phòng UBND tỉnh năm 2016./.


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay178
  • Tháng hiện tại47,340
  • Tổng lượt truy cập1,169,316
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây