Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Thứ ba - 14/03/2017 16:00 98 0

Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Sáng ngày 14/3/2017, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Bộ Nội vụ - Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đồng chủ trì. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành tại 63 điểm cầu trực tuyến. Tại tỉnh Tây Ninh, đến dự có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và 9 điểm cầu các huyện, thành phố. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết:06 thủ tục hành chính được chọn để triển khai SIPAS năm 2015, gồm:Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Kết quả thu được cho thấy 06 thủ tục nhận được từ 60,2% - 77,2% số người được hỏi cho rằng thông tin đầy đủ, chính xác. Người dân đánh giá khá cao sự đúng hẹn của cơ quan hành chính nhà nước trong việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; 06 thủ tục nhận được từ 81% - 89% số người được hỏi cho rằng kết quả được trả đúng hẹn. Toàn bộ 06 lĩnh vực đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí phải nộp theo quy định của Chính phủ chiếm từ 4,9% - 28,4% số người được hỏi. Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thấp hơn các chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Chỉ số chất lượng của 06 thủ tục nằm trong khoảng 40% - 70%, các chỉ số hài lòng của 06 thủ tục nằm trong khoảng 70% - 90%. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các chỉ số thấp nhất, thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có các chỉ số cao nhất trong 06 thủ tục. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính đã được triển khai đồng bộ trên tất cảcác nội dung: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó tập trung thực hiện một trong các mục tiêu trọng tâm của Chương trình là: Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng Đề án “Phương pháp đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, theo đó xác định một phương pháp chung, thống nhất được áp dụng để đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, khó khăn của các Bộ, ngành và địa phương khi triển khai, đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới. Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Quốc gia nhấn mạnh: Việc đánh giá chỉ số SIPAS cho thấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã có những thay đổi theo hướng tích cực, khẳng định sự tín nhiệm của người dân đối với các cơ quan này. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị trong thời gian tới, Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan phê duyệt đề án đánh giá việc triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020; trong đó mở rộng các thủ tục hành chính để đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, địa phương định kỳ triển khai đo lường sự hài lòng trên quy mô lớn để phát hiện kịp thời khắc phục tồn tại, đáp ứng nhu cầu của người dân; tạo điều kiện để người dân góp ý, tham gia giám sát việc cung ứng dịch vụ hành chính; sử dụng hợp lý kết quả điều tra, từ đó có biện pháp nâng cao sự phục vụ của các cơ quan, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá nền hành chính.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay4,937
  • Tháng hiện tại31,456
  • Tổng lượt truy cập1,153,432
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây