Tây Ninh tổng kết thực hiện mục tiêu 4 giảm, giai đoạn 2016-2020, triển khai mục tiêu đến năm 2025

Thứ tư - 09/02/2022 17:52 702 0
Sáng ngày 09/02, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện mục tiêu 4 giảm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và triển khai mục tiêu đến năm 2025.

4 giam_1.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự tại điểm cầu tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Qua 5 năm thực hiện mục tiêu 4 giảm của tỉnh (gồm các nội dung: kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản; tội phạm cố ý gây thương tích; người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy; tai nạn giao thông), các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều giải pháp tổ chức triển khai thực hiện, phối hợp tuyên truyền phổ biến trong nhân dân và trong nội bộ cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học... góp phần ổn tình tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Kết quả, có 03/04 mục tiêu đã được kéo giảm. Cụ thể, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh được kéo giảm 4,25%, tỷ lệ điều tra khám phá án được nâng cao tăng 9,5% so với giai đoạn trước; tội phạm trộm cắp tài sản kéo giảm 27%, tội phạm cố ý gây thương tích được kéo giảm hơn 10%. Tai nạn giao thông kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 74% số vụ, tương đương 1.914 vụ; giảm 62,4% số người chết tương đương 447 người, giảm 82,2% số người bị thương, tương đương 2.614 người) so với giai đoạn trước.
Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản được kéo giảm nhiều so với cùng kỳ giai đoạn trước (1.716/2.351 vụ). Một số địa bàn kéo giảm nhiều nhất là thành phố Tây Ninh (giảm 257 vụ); huyện Tân Châu (giảm 168 vụ), huyện Gò Dầu (giảm 137 vụ), huyện Dương Minh Châu (giảm 127 vụ). Địa bàn xảy ra nhiều nhất là huyện Tân Châu (192 vụ),  ít nhất là huyện Dương Minh Châu (78 vụ).
Còn 01 mục tiêu chưa được kéo giảm là người nghiện và số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Hiện nay, số người nghiện hàng năm đều tăng, số xã, phường, thị trấn hiện có 94/94 xã, phường, thị trấn đều có tệ nạn ma túy.
Tuy tình hình tội phạm trộm cắp tài sản tuy được kéo giảm nhưng vẫn còn xảy ra nhiều, chiếm 34,77% tổng số tội phạm về trật tự xã hội. Số người nghiện tăng so với giai đoạn trước. Tai nạn giao thông tuy được kéo giảm nhưng chưa thật sự bền vững, vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

4 giam_2.jpg
Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Trãi thông qua dự thảo kế hoạch mục tiêu 4 giảm trên địa bàn đến năm 2025

4 giam_3.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đánh giá phân tích, làm rõ thêm những kết quả đạt được, kiến nghị thêm một số nội dung để phấn đấu thực hiện các nội dung của mục tiêu 4 giảm đến năm 2025 (gồm giảm người sử dụng, nghiện ma túy ngoài xã hội; giảm ấp, khu phố có tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm; giảm tội phạm trộm cắp tài sản; giảm tội phạm cố ý gây thương tích). Trong đó, có đề nghị nội dung kéo giảm tai nạn giao thông được đưa ra khỏi mục tiêu 4 giảm nhưng cần đưa vào kế hoạch chuyên đề để cùng duy trì kết quả này.

4 giam_4.jpg

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm thực hiện mục tiêu 4 giảm của các đơn vị, địa phương trong thời gian qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, dù đạt được một số kết quả như vậy nhưng một số loại tội phạm vẫn chưa được kéo giảm bền vững, tội phạm về ma túy, người nghiện ma túy vẫn ở mức cao. Công tác tuyên tuyền có mặt còn hạn chế, các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm chưa toàn diện và vững chắc; sự phối và kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục về đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên, thanh niên còn hạn chế…
Sau khi phân tích sâu các nguyên nhân, đề cập đến các nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị cụ thể hóa kế hoạch của tỉnh, chỉ đạo của tỉnh về nội dung này một cách cụ thể nhất, xác định rõ trách nhiệm, giải pháp cùng với nguồn lực để thực hiện nhằm có được kết quả toàn diện ngay từ năm đầu.
Cấp ủy, chính quyền cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cả hệ thống chính trị, tránh việc khoán trắng cho lực lượng công an trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và thực hiện  mục tiêu 4 giảm nói riêng. Cần nhận thức, lực lượng công an là nòng cốt, trách nhiệm là của cấp ủy, chính quyền; cả hệ thống chính trị cũng phải vào cuộc.
Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện mục tiêu 4 giảm. Đặc biệt, ngay chính người dân cần phải thay đổi nhận thức, hành vi, nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản của bản thân, gia đình. “Người dân là tai, là mắt, là lực lượng tại chỗ rộng lớn nhất, nhanh nhất trong phòng, chống tội phạm”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Phát huy, củng cố, nhân rộng, nâng cao chất lượng các mô hình tổ dân cư tự quản, các tổ chức giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; phát huy hiệu quả Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình ngay từ cơ sở, kịp thời phát hiện những nhân tố bất ổn về an ninh trật tự; chú trọng công tác hòa giải; phát huy cao nhất hiệu quả của tổ hòa giải ở cơ sở.
Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân phù hợp với đối tượng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa ở cơ sở, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục thế hệ trẻ. Quan tâm thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống người dân-bởi đây là một trong những yếu tố căn cơ góp phần ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; chú trọng công tác thi đua, khen thưởng; duy trì các mô hình giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.
“Với sự nỗ lực chung, hy vọng rằng trong thời gian tới, với các giải pháp, đặc biệt là có điều chỉnh về mục tiêu 4 giảm, tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra góp phần kéo giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội cả trong nội địa và trên tuyến biên giới để tạo động lực, điều kiện để chúng ta tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống người dân, xây dựng Tây Ninh là nơi yên bình, an toàn và đáng sống” - Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng.

4 giam_5.jpgCác tập thể, cá nhân được khen thưởng

Dịp này, 6 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu 4 giảm giai đoạn 2016-2020 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại2,706
  • Tổng lượt truy cập1,124,682
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây