Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông toàn quốc năm 2021

Thứ năm - 06/01/2022 20:12 273 0
Sáng ngày 06/01, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.

Các điểm cầu tham dự hội nghị

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch vừa triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, để các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, tính đến 14/12/2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, giảm 3.496 vụ (giảm 23,32%), làm chết 5.799 người, giảm 1.068 người (giảm 15,55%), bị thương 8.018 người, giảm 3.143 người (giảm 28,16%), chủ yếu xảy ra trên đường bộ với 11.364 vụ.

Ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính trước khi đợt dịch Covid-19 bùng phát cơ bản được kiểm soát.

Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó 7 địa phương giảm trên 30% số người chết là: An Giang, Sơn La, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre, Tây Ninh, Vĩnh Long. Đặc biệt, hai tỉnh An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020 là Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình; trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình.

Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ Công tác đặc biệt kịp thời giải quyết các vướng mắc về công tác vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; thường xuyên tổ chức họp trực tuyến với các Bộ, ngành, 63 địa phương về công tác vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia kết luận hội nghị, ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành, của Ủy ban ATGT quốc gia, của các tỉnh, thành góp phần làm giảm sâu 3 tiêu chí so năm 2020. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng con số này vẫn còn cao, qua thống kê, có gần 4 vụ/ngày trong toàn quốc, chủ yếu trên đường bộ; đã có 5.799 người chết, tuy giảm một nửa so với năm 2020 nhưng vẫn còn cao.

Trước tình hình đó, với chủ đề Năm An toàn giao thông 2022 "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các quy định có liên quan đến bảo đảm ATGT ở các loại hình giao thông; cần lưu ý, tăng cường thêm vấn đề giáo dục ATGT đường bộ trong các trường phổ thông, đại học, bởi đây là vấn đề hết sức quan trọng trong nâng cao nhận thức trong chấp hành pháp luật về ATGT từ lứa tuổi mầm non đến đại học.

Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, quan tâm xử lý các điểm nghẽn; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường các phương tiện giao thông vận tải và hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.

Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải để giảm tải cho đường bộ; xây dựng văn hóa giao thông an toàn theo chủ đề năm 2022; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật để đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống dịch bệnh trong giao thông vận tải và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự ATGT.

Quỳnh Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay29
  • Tháng hiện tại2,544
  • Tổng lượt truy cập1,124,520
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây