Thời gian qua, qua theo dõi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chưa thực sự quan tâm, thiếu đầu tư cho việc thẩm tra, xác minh. Hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đều bị vi phạm các quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã còn nhiều đơn tồn, có những vụ việc quá thời hạn giải quyết nhiều năm.
Để chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và khắc phục các tồn tại, hạn chế, sửa chữa khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, ngày 29/7/2013, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành văn bản số 1678/UBND-TD yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thực hiện khẩn trương và nghiêm túc các nội dung sau:
Trong phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền của ngành và cấp mình, Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật ở ngành và cấp của mình; thống kê đầy đủ thuộc các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa giải quyết theo từng danh sách vụ việc: trong thời hạn, quá hạn, tiếp khiếu, Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực nhưng chưa thi hành, nguyên nhân… để tập trung chỉ đạo giải quyết, đồng thời gửi về Thanh tra tỉnh để tập hợp các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài báo cáo UBND tỉnh.
Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền mới phát sinh phải tập trung giải quyết đúng theo thời hạn, đúng trình tự theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; cần quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác hòa giải và giải quyết từ cơ sở, không để xảy ra trường hợp khiếu nại vượt cấp về tỉnh và Trung ương.
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo quá hạn, phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, Thủ trưởng các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải giành thời gian kiểm tra, đôn đốc các bộ phận tham mưu báo cáo để làm rõ nguyên nhân quá hạn, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm.
Đối với các vụ việc tiếp khiếu phức tạp, Thanh tra tỉnh chủ trì đối thoại để tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo hướng: nếu đã giải quyết đúng pháp luật, qua đối thoại không có tình tiết mới thì tham mưu UBND tỉnh ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết; nếu có tình tiết mới hoặc có nhiều quan điểm trái chiều thì đưa vào danh sách rà soát để báo cáo UBND tỉnh.
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được Lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến kết luận tại các cuộc họp giải quyết, phải được triển khai thực hiện ngay để giải quyết dứt điểm; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc UBND tỉnh đã có văn bản nhắc nhở, đôn đốc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa báo cáo.
Đối với các Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật UBND các huyện, thị xã và các cơ quan liên quan phải tổ chức thực hiện ngay, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.
Đối với các Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật nhưng quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc hoặc địa phương có đề nghị điều chỉnh, các cơ quan chuyên môn phải khẩn trương tham mưu UBND tỉnh để giải quyết dứt điểm;
Thanh tra tỉnh lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài, thống nhất với các ngành liên qua và UBND các huyện, thị xã đưa vào danh sách rà soát (giai đoạn 2) để báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến chỉ đạo giải quyết. Có Kế hoạch thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và công tác tiếp công dân để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác này, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của công dân.
TTTH
Ý kiến bạn đọc