UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5 năm 2022

Thứ ba - 17/05/2022 15:04 164 0
Sáng ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 năm 2022 để cho ý kiến một số nội dung quan trọng trên lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng và Trần Văn Chiến.

Đồng chí Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình dự thảo Đề án Vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Tại phiên họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình dự thảo Đề án Vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh và dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh.

Với dự thảo Đề án Vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tỉnh định hướng phát triển 17 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó giai đoạn 2022-2025, phát triển 9 vùng (6 vùng trồng trọt, 3 vùng chăn nuôi); giai đoạn 2026-2030 phát triển 8 vùng (6 vùng trồng trọt, 2 vùng chăn nuôi).

Phiên họp được trực tuyến đến điểm cầu cấp huyện

Dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030" trên địa bàn nhằm thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và người dân cùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai; góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, cấp huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; đáp ứng tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới; giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh

Lãnh đạo Sở Xây dựng trình tờ trình phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030 với định hướng, đến năm 2030 sẽ đưa ngành công nghiệp vật liệu xây dựng thành ngành công nghiệp có quy mô khá, mức độ cơ giới hóa và tự động hóa cao, sản xuất được nhiều chủng loại vật liệu xây dựng mới, có giá trị kinh tế cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với kiến trúc xây dựng hiện đại, tiến kịp với trình độ của các nước trong khu vực; phát triển đầu tư sản xuất vật liệu không nung, sản lượng sản xuất vật liệu xây không nung chiếm tỷ trọng so với tổng lượng gạch xây khoảng 35-40% vào năm 2025; 40-45% vào năm 2030, đảm bảo tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng theo quy định; thỏa mãn nhu cầu vật liệu xây dựng ngày càng tăng trên thị trường trong tỉnh và có thể cung cấp một số loại vật liệu xây dựng ra ngoài tỉnh.

Tiếp đó, lãnh đạo Sở Xây dựng trình dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây dựng và trình tờ trình phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Với Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh, có quy mô diện tích là 259,22 ha; quy mô lao động là 1.500 người. Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh nhằm hình thành một trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh hiện đại trên sông Sài Gòn; cảng cạn ICD mang tầm quốc tế, là điểm trung chuyển hàng hóa từ các nước ASEAN đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, giảm tải vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh logistics của tỉnh Tây Ninh và các vùng lân cận thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu cơ bản thống nhất các nội dung được trình, trong đó góp ý, cần xem xét lại các chỉ tiêu trong phân chia giai đoạn phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chỉ tiêu nâng cao nhận thức của người dân về thiên tai; biện pháp để phát triển ngành vật liệu xây dựng bền vững trong giai đoạn tới…

Với Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho rằng điều đáng quan tâm nhất là sự đồng thuận của người dân để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cần lưu ý quy hoạch phân loại xử lý nước thải, nhất là nước thải nguy hại; địa điểm thu gom các loại rác thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, tiến độ xây dựng quy hoạch của dự án đang triển khai chậm, do đó, yêu cầu các sở, ngành liên quan đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện. Trước mắt cần thực hiện 3 việc cấp bách, đó là, xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án; thông qua đồ án quy hoạch chi tiết; Thị xã Trảng Bàng phải có khu tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận, cơ bản thống nhất với các nội dung được trình

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm, dự án cảng lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rất lớn về mọi mặt đối với thị xã Trảng Bàng. Do đó, thị xã Trảng Bàng cần chủ động hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong việc phối hợp với ngành chức năng, tạo điều kiện cho dự án triển khai đúng tiến độ, đặc biệt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực thực hiện dự án tạo sự đồng thuận cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, sau khi thông qua quy hoạch, cần có sơ đồ gantt để triển khai công việc theo tiến độ, giữa các sở, ngành chức năng và địa phương cần có sự chủ động trong triển khai xây dựng các phương án đền bù giải phóng mặt bằng trong thời gian nhanh nhất; hoàn thiện các thủ tục cần thiết khác, nhất là xây dựng phương án tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm đối với người dân chịu tác động của dự án, để người dân có được cuộc sống tốt hơn.

UBND tỉnh thống nhất quy hoạch, giao Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đặt ra, trong đó cần xác định rõ trong quyết định phê duyệt, cả trong dự án về cung cấp nước sạch cho toàn bộ dự án này, phải định vị nhà máy xử lý nước đồng bộ, hoàn chỉnh phục vụ cho toàn bộ dự án, đạt yêu cầu là nước sạch. Dự án cảng có nhiều nguồn rác thải, chất thải, khí thải cho nên cần được tính toán khu vực xử lý phù hợp, đảm bảo không ô nhiễm môi trường.

Với các nội dung khác được trình tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kết luận cơ bản thống nhất, trong đó, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sắp xếp bổ sung, làm rõ khái niệm về Vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC); bổ sung tiêu chí được công nhận là vùng NNUDCNC, sắp xếp lại quy hoạch của các vùng, chính sách hỗ trợ cụ thể khi đạt được các tiêu chí của vùng NNUDCNC; xác định rõ ngành chủ trì rà soát công nhận các vùng NNUDCNC theo quy hoạch; hướng dẫn, định hướng vùng gần đạt vùng NNUDCNC để phấn đấu đạt các tiêu chí; có kế hoạch thu hút vào vùng NNUDCNC mà Nhà nước định hướng trên khu đất công.

Cơ bản thống nhất với dự thảo Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành cần xem xét, đánh giá lại định hướng từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ phát triển thêm những dự án công nghiệp đô thị như thế nào để có dự báo nhu cầu vật liệu trên định hướng mở và định hướng phát triển đột phá; đánh giá thực trạng nguyên nhân gạch không nung chưa cạnh tranh được với gạch nung để có tiêu chí định hướng cho nhà đầu tư.

Với dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu ngành Xây dựng phải có hướng dẫn rõ yếu tố về tro, xỉ, thạch cao theo quy định làm vật liệu xây dựng tránh những biến tướng, sử dụng tro, xỉ gây ô nhiễm môi trường; đồng thời phải có quy trình giám sát chặt chẽ, không để gây ra những tác động làm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, phiên họp còn cho ý kiến và thống nhất với nội dung do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình tờ trình về ủy quyền cho Sở phê duyệt danh sách đối tượng thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; tờ trình về việc ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

XV

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay160
  • Tháng hiện tại25,292
  • Tổng lượt truy cập1,117,900
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây