Văn phòng UBND tỉnh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá

Thứ tư - 25/05/2022 20:42 120 0
Sáng ngày 25/5, Sở Y tế Tây Ninh - Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022 (từ ngày 25 đến ngày 31/5/2022) với chủ đề “Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, phòng Y tế, trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và đoàn viên thanh niên tỉnh.

Đồng chí Trần Huyền Trân - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin về những tác hại của việc hút thuốc lá

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Huyền Trân - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hàng loạt các bệnh ung thư khác nhau đối với con người, cũng như các bệnh khác. Không những thế, thuốc lá còn làm ảnh hưởng tới môi trường sống; gây tổn thất về kinh tế đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp.

Còn theo đánh giá của các chuyên gia Y tế công cộng được WHO công bố, những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do Covid-19 cao hơn so với những người không hút thuốc. Bên cạnh những tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội, các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc lá, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc lá, mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm. Theo ước tính của WHO, tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là1.400 tỷ đô la Mỹ.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm, sử dụng thuốc lá còn làm ảnh hưởng tới môi trường sống. Hàng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị tàn phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính mọi năm cần khoảng 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá; mỗi năm việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường khoảng 300 đến 600 triệu tấn Formaldehyde, từ 12.000 đến 47.000 tấn nicotin và từ 300 đến 600 triệu ki-lô-gam chất thải độc hại của các đầu mẩu thuốc lá.

Hơn nữa, thuốc lá không chỉ gây tử vong cho người hút, mà còn gây bệnh tật và tử vong cho những người không hút thuốc, mà hít phải khói thuốc (gọi là hút thuốc thụ động) với hàng ngàn hóa chất độc hại. Trong số những nạn nhân của hút thuốc thụ động có cả những em bé, những thai nhi đang còn trong bụng mẹ, ước tính trên thế giới mỗi năm có khoảng 165.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới do hút thuốc thụ động.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát động ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh bày tỏ lo ngại về sự gia tăng trong việc hút thuốc lá và các hình thức sử dụng thuốc lá khác ở trẻ em và thiếu niên hiện nay, đặc biệt là ở các lứa tuổi ngày càng trẻ. Do đó, mong muốn các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để học sinh tránh xa thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử và thuốc lá đun nóng.

Với chủ đề "Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta" mà WHO đã chọn, Phó Giám đốc Sở Y tế kêu gọi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe của của bản thân bằng những hành động thiết thực nhất. Đó là kiểm soát thuốc lá ở tất cả các cấp, bỏ hút thuốc lá, cai nghiện thuốc lá đồng thời tuân thủ theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới mà Việt Nam đã ký cam kết.

Diễu hành tuyên truyền cổ động về ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022

Sau lễ phát động, lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia diễu hành trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành tuyên truyền cổ động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân cùng tích cực hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022 nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, cũng như bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Nhã Khôi

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay976
  • Tháng hiện tại44,750
  • Tổng lượt truy cập1,090,187
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây