Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Vì người bệnh, không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Thứ hai - 20/06/2022 15:27 187 0
Sáng ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh.

Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan.

Theo Bộ Y tế, đến ngày 18/6/2022, nước ta đã ghi nhận trên 10,7 triệu ca mắc Covid-19, hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh (chiếm 89%), 43.083 ca tử vong. Dịch có xu hướng giảm tương đối ổn định từ cuối tháng 3 năm 2022 đến nay; trong những ngày gần đây chỉ ghi nhận khoảng dưới 700 ca/ngày, trong 30 ngày qua có 21 ngày không ghi nhận ca tử vong.

Đến ngày 17/6/2022, nước ta đã tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 (tỷ lệ sử dụng 98,6%). Trong tháng 5/2022, cả nước triển khai được khoảng 3 triệu liều mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Tiến độ tiêm có xu hướng chậm. Theo tính toán của ngành y tế, nếu tiến độ tiêm mũi 3 trong tháng 6 chỉ đạt khoảng 3 triệu liều như trong tháng 5 thì đến hết quý II/2022 dự báo chỉ đạt khoảng gần 70%, có khả năng không sử dụng hết số vắc xin đã tiếp nhận cho nhóm từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới nhận định thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng.

Ở Tây Ninh, tính đến ngày 18/6/2022, lũy kế có 151.089 ca mắc, 876 ca tử vong. Từ cuối tháng 3/2022 đến nay, tình hình ca mắc mới có xu hướng giảm rõ rệt. Hiện nay, hầu hết người dân trong tỉnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, toàn tỉnh đã triển khai được hơn 2,8 triệu liều, tỷ lệ bao phủ liều cơ bản cho người từ đủ 18 tuổi trở lên và tỷ lệ bao phủ liều cơ bản từ 12 đến 17 tuổi đạt xấp xỉ 100%. Tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 63,3%, tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 54,3%, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi đạt 45,6%.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương phân tích kết quả tiêm chủng của mình, nêu rõ những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện công tác tiêm chủng và đề xuất biện pháp khắc phục. Các tỉnh, thành cũng phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế ở một số cơ sở y tế, cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh bao phủ vắc xin là một trong những giải pháp kiểm soát dịch bệnh trước đây và trong tương lai, do đó, cần nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nước trong việc mở rộng đối tượng tiêm mũi tăng cường (mũi 3, mũi 4), đồng thời hạ thấp độ tuổi trẻ em được tiêm vắc xin.

Để khắc phục những khó khăn trong công tác tiêm vắc xin hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hệ thống lại các văn bản nhằm hướng dẫn chi tiết việc tiêm vắc xin mũi tăng cường cho các nhóm đối tượng khác nhau. Các địa phương tăng cường tuyên truyền các thông tin, đặc biệt là về các biến chủng virus mới có thể xuất hiện, làm rõ các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin để người dân an tâm đi tiêm.

Đối với biện pháp phòng, chống dịch V2K (vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, nêu rõ những nơi bắt buộc thực hiện hoặc khuyến khích, vận động thực hiện.

Với các khó khăn trong hoạt động của ngành y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu "Bộ Y tế tập trung tháo gỡ những vấn đề cụ thể, làm trách nhiệm vì công việc chung, vì người bệnh, không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế".

XV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay37
  • Tháng hiện tại25,893
  • Tổng lượt truy cập1,118,501
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây