Cải cách hành chính được tỉnh Tây Ninh xác định là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ sáu - 17/06/2022 16:21 433 0
Sáng ngày 17/6, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về tình hình, kết quả triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp đoàn công tác, có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Cải cách hành chính được tỉnh Tây Ninh xác định là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo ban hành các văn bản, chủ trương, chương trình, đề án, kế hoạch… về CCHC kịp thời, bám sát với chủ trương của Trung ương, với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và tình hình thực tế tại địa phương. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án nâng cao điểm số và thứ tự xếp hạng các chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tây Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên kết nối thành công việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỉnh đã tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 965/1877 thủ tục hành chính (TTHC) (đứng thứ 20 cả nước, đạt tỷ lệ 51,41% trên tổng số TTHC của tỉnh). 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống một cửa điện tử tập trung của tỉnh. 

Theo kết quả công bố, Chỉ số CCHC năm 2021 của tỉnh Tây Ninh đạt 86,46 điểm, tăng 1,87 điểm so với năm 2020 nhưng về thứ bậc giảm 11 bậc, xếp hạng 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh (SIPAS) từ giai đoạn 2017 đến 2021 có xu hướng tăng nhẹ theo từng năm, nhưng so với tỷ lệ trung bình của cả nước thì vẫn thấp hơn. Năm 2021, Chỉ số SIPAS của tỉnh đạt 84,43%, tăng 0,49% so với năm 2020 (83,94%) nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước (87,16%), xếp hạng 55/63 tỉnh, thành.

Trong 05 chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân tổ chức được khảo sát, có 03 chỉ số được đánh giá tốt hơn năm 2020 và 02 chỉ số được đánh giá kém hơn năm 2020.

Trong quá trình thực hiện công tác này, tỉnh gặp khó khăn đối với việc triển khai phần mềm khai thác cơ sở dữ liệu đất đai chưa thống nhất từ Trung ương đến địa phương dẫn đến việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống một cửa tỉnh, Hệ thống quản lý chuyên ngành về đất đai, Hệ thống quản lý thuế và Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đảm bảo. Tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ còn thấp…

Để khắc phục những hạn chế các Chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh năm 2022, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố để phân tích kết quả, tồn tại, hạn chế của các Chỉ số qua đó tìm ra những giải pháp, cách làm mới để cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh cũng như nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Tỉnh cũng kiến nghị với đoàn công tác nhiều nội dung liên quan việc kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống giải quyết TTHC của địa phương để giảm tải việc nhập liệu của cán bộ, công chức; kịp thời ban hành hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật cho từng ngành để địa phương có cơ sở ban hành đơn giá dịch vụ công, tạo điều kiện cho địa phương khi xây dựng và phê duyệt phương án tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập…

Các thành viên đoàn công tác nêu ý kiến

Thành viên đoàn công tác đặt ra nhiều vấn đề, tập trung phân tích, đánh giá kết quả các chỉ số CCHC phản ánh nền hành chính của tỉnh trong thời gian qua; đề nghị tỉnh quan tâm xử lý vướng mắc, kiến nghị của người dân trên cơ sở tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành; và có những trao đổi thẳng thắn về các kiến nghị của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tiếp thu các ý kiến góp ý của đoàn công tác và cho rằng đây là cơ sở quan trọng để tỉnh nhận diện rõ những hạn chế, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân và xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi, làm rõ thêm những kết quả, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan trong thực hiện 6 nội dung về CCHC trên địa bàn tỉnh, cho thấy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện các chỉ số CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, dần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho địa phương ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, phát hiện những vướng mắc trong thực hiện CCHC để có biện pháp giải quyết hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những kết quả mà Tây Ninh đạt được trong công tác CCHC thời gian qua.

Thứ trưởng tâm đắc với ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh về công tác CCHC cho thấy tâm huyết với lĩnh vực này, đã có những chỉ đạo sát vấn đề. Thứ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát xem còn vấn đề gì vướng mắc cần giải quyết để có biện pháp hoặc kiến nghị tháo gỡ kịp thời, tạo chuyển biến tốt hơn trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn trong thời gian tới.

XV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay307
  • Tháng hiện tại24,748
  • Tổng lượt truy cập1,117,356
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây