Chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Tây Ninh đạt hiệu quả tích cực

Thứ năm - 20/07/2023 14:34 105 0
​Sáng 20/7, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan tiếp và làm việc cùng Đoàn giám sát.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, các Chương trình mục tiêu quốc gia đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đạt được kết quả thiết thực, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao; bước đầu góp phần giảm nghèo bền vững, rút ngắn khoảng cách chênh lệnh giàu nghèo giữa các vùng, địa phương; đồng thời, giúp vùng dân tộc thiểu số và nông thôn thay đổi kết cấu cơ sở hạ tầng, ngày càng phát triển toàn diện.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công và sự nghiệp bố trí đến năm 2023 là 2.134,866 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 381,294 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 1.735,289 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay đã huy động từ các tổ chức tín dụng tại địa bàn cho các đối tượng của chương trình vay vốn để thực hiện các nội dung, hoạt động thuộc chương trình là 2.546,700 tỷ đồng; huy động nguồn vốn hợp pháp khác là 1.419,544 tỷ đồng.

Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, Tây Ninh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong công tác lồng ghép nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cùng việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tiến độ hoàn thành các tiêu chí còn chậm, chất lượng đạt chuẩn và công tác duy trì bền vững kết quả sau đạt chuẩn còn hạn chế. Nhiều xã chưa thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng khu dân cư mới. Một bộ phận cán bộ cơ sở và người dân nhận thức, hiểu biết về một số chính sách chưa đầy đủ, kịp thời, dẫn đến việc tiếp nhận và triển khai thực hiện kết quả chưa cao.

Các thành viên đoàn giám sát đã có nhiều ý kiến về cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền, những khó khăn trong công tác triển khai của địa phương để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia theo yêu cầu của Chính phủ.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Về phía UBND tỉnh Tây Ninh, kiến nghị Đoàn công tác xem xét, điều chỉnh bổ sung một số chỉ tiêu, tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 – 2025. Văn bản hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ đối với nhóm đối tượng là Người khuyết tật; thống nhất các nội dung được thực hiện đối với Tiểu dự án Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn để tỉnh Tây Ninh có cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Tây Ninh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị tiếp tục có sự chỉ đạo sát sao, rà soát thúc đẩy thực hiện các nội dung còn chậm tiến độ, chú ý cách làm hay để triển khai nhân rộng, đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, giám sát cùng công tác đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Nhân dịp này, Đoàn giám sát của Quốc hội tặng quà hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Tây Ninh, trị giá 1 tỷ đồng.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Tây Ninh

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay623
  • Tháng hiện tại3,138
  • Tổng lượt truy cập1,125,114
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây