Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tại tỉnh Tây Ninh đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ tư - 29/11/2023 17:43 55 0
Sáng ngày 29/11, Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về trẻ em do đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc gia về trẻ em làm trưởng đoàn đến làm việc về tình hình thực hiện Luật Trẻ em và thực hiện quyền trẻ em tại tỉnh Tây Ninh.

Đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh có 210.301 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, Tây Ninh có 79 trẻ bị ảnh hưởng, trong đó có 08 trẻ mồ côi cả cha và mẹ.

Năm 2023, công tác bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở phối hợp tham gia triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan tới trẻ em, chương trình hành động quốc gia vì trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em cùng công tác tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh.

Trong năm, tỉnh Tây Ninh phân bổ nguồn ngân sách 3,6 tỷ đồng thực hiện các mục tiêu, kế hoạch về trẻ em; vận động mạnh thường quân trên 17 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. 

Hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em, bảo đảm trợ giúp cho các trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, các trẻ em bị xâm hại, trên địa bàn tỉnh hiện có một cơ sở trợ giúp xã hội công lập là Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng người có công với chức năng, nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận, chăm sóc, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 298 em không có nguồn nuôi dưỡng; có 1.397 em khuyết tật nặng; có 393 em khuyết tật đặc biệt nặng, các em đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Tỉnh có 01 Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng người có công công lập và 04 cơ sở ngoài công lập lập chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật bị bỏ rơi và có hoàn cảnh đặc biệt. Có 94/94 xã, phường, thị trấn có Trung tâm học tập cộng đồng là nơi để sinh hoạt vui chơi giải trí cho trẻ em giao lưu gặp gỡ bạn bè tại địa phương, các hoạt động lấy ý kiến trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em tiếp tục được đẩy mạnh thông qua nhiều kênh khác nhau, như diễn đàn, hội nghị, tọa đàm.

Việc tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh được ngành Y tế quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, mạng lưới chuyên trách về tiêm chủng tại các tuyến cơ sở, quản lý tốt các đối tượng tiêm chủng; quản lý chặt chẽ quy trình tiêm chủng. Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng mở rộng 80%; Tỷ lệ tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 80,9%.

Đại diện đoàn công tác có ý kiến xoay quanh về nội dung kéo giảm tai nạn thương tích và bạo lực học đường; công tác tập huấn, tuyên truyền tại cơ sở; nhân sự hoạt động không chuyên trách công tác trẻ em tại cấp xã; xây dựng khu vui chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác và có ý kiến giải trình về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu kết luận

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc gia về trẻ em – Trưởng đoàn công tác đánh giá cao công tác tham mưu đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các quy định, chính sách về trẻ em tại địa phương. Sự quan tâm của chính quyền các cấp cùng sự phối hợp đồng bộ của các ngành đã mang lại kết quả toàn diện. Tây Ninh cơ bản thực hiện tốt Luật Trẻ em và quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trưởng đoàn công tác đề nghị tiếp tục phát huy cách làm hay của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai Luật Trẻ em và quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Tây Ninh khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai các giải pháp bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân, nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh xâm hại trẻ em.

Nhân chuyến công tác, chiều ngày 29/11/2023, đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng Người có công tỉnh Tây Ninh. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội - Ủy viên Thường trực Ủy ban quốc gia về trẻ em trao tặng những những phần quà từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam cho các em.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thăm và tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng Người có công tỉnh Tây Ninh

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay61
  • Tháng hiện tại3,559
  • Tổng lượt truy cập1,125,535
DỰ THẢO VĂN BẢN
giấy mời, tài liệu họp
công báo
vb chỉ đạo điều hành
thông tin đầu tư đấu thầu
chương trình kế hoạch hoạt động
họp thư điện tử
hệ thống tiếp nhận người dân
hệ thống tiếp nhân doanh nghiệp
giải quyết khiếu nại tố cáo
csdl thủ tục hành chính
quân đội nhân dân
Zalo
 
FB
 
Thông tin thống kê
Thông tin dịch bệnh
Chương trình- Đề tài KHCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây